รถเมล์แบบต่าง ๆ

56-079 non one two step bus

  • รถพื้นต่ำ ไม่มีขั้นบันได (ภาษาญี่ปุ่นเรียก non-step bus) ความสูงพื้นรถจากพื้นถนนประมาณ 30 เซนติเมตร และลดระดับเหลือ 23 เซนติเมตรได้ (kneeling) เมื่อขึ้นไปบนรถด้านหลังจะยกสูงขึ้นสองระดับ
  • รถหนึ่งขั้น (one-step bus) ความสูงพื้นรถจากพื้นถนนประมาณ 55 เซนติเมตร เมื่อขึ้นไปบนรถด้านหลังจะยกสูงขึ้นอีกหนึ่งระดับ
  • รถสองขั้น (two-step bus) ความสูงพื้นรถจากพื้นถนนประมาณ 80 เซนติเมตร เมื่อขึ้นไปบนรถพื้นจะเรียบเสมอกันทั้งคัน

เดิมที่รถเมล์ยกพื้นสูงนั้นเพราะเครื่องยนต์และระบบต่าง ๆ อยู่ใต้ท้องรถ แต่เมื่อต้องการทำให้รถพื้นต่ำ ก็ต้องออกแบบใหม่ เช่น
– เปลี่ยนที่นั่งแถวสุดท้ายเป็นที่วางเครื่องยนต์แทน
– ย้ายประตูจากด้านหลังมาอยู่บริเวณกลางรถ
– ออกแบบล้อให้เล็กลง ออกแบบระบบช่วงล่างใหม่

ถึงแม้รถเมล์พื้นต่ำจะเป็นมิตรกับผู้สูงอายุ ผู้ใช้รถเข็น ผู้พิการทางสายตา สตรีมีครรภ์ เด็กเล็ก แต่ก็มี
ปัญหาที่รอการแก้ไขต่อไป เช่น
– บริเวณด้านหลังยังต้องยกสูงอยู่
– รถพื้นต่ำมีที่นั่งน้อยกว่ารถสองขั้น เนื่องจากต้องวางเครื่องยนต์ด้านหลังแทนเบาะแถวสุดท้าย
– ในเวลาเร่งด่วนที่ผู้โดยสารแน่น คนไม่ค่อยยอมเดินชิดขึ้นด้านหลังรถ
– การยึดรถเข็นให้อยู่กับที่ใช้เวลา
– ที่นั่งตรงล้อหน้าสูงกว่าพื้นรถมาก
– บริเวณหน้ารถแคบ รถเข็นเด็กบางขนาดผ่านไม่ได้
บริษัทผู้ผลิตรถรู้ถึงปัญหาเหล่านี้ดีและยังคงเดินหน้าพัฒนาตัวรถเพื่อการใช้งานของผู้โดยสารต่อไป

อ้างอิง
東北地方におけるノンステップバス導入促進について
検討の進め方
改良型ノンステップのイメージ図 (มีภาพประกอบ)

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ผลการทดลองมุมของทางลาดที่มีผลต่อการเข็นรถเข็นขึ้น หน้า 24 (ภาษาญี่ปุ่น)
http://www.mlit.go.jp/jidosha/topics/nsbus/5syou.pdf
ทางลาดและลิฟต์แบบต่าง ๆ (ภาษาญี่ปุ่น)
http://homepage1.nifty.com/rosennomori/html/nonstep/dictionary/sharyou/lift-sloop.htm
เวลาที่ใช้ยึดรถเข็นให้อยู่กับที่แบบต่าง ๆ (ภาษาญี่ปุ่น)
http://www.jari.or.jp/Portals/0/resource/JRJ_q/JRJ20131001_q.pdf

รูปประกอบจาก (หมายเลขเรียงจากซ้ายไปขวา บนลงล่าง)
1 http://www.ne.jp/asahi/jim/a/busbus1.htm
2,4,5 http://wwwtb.mlit.go.jp/tohoku/kk/nonstepbus/report-all.pdf
3 http://homepage1.nifty.com/rosennomori/html/nonstep/dictionary/sharyou/yuka.htm
6 http://www.bandobus.co.jp/use/barrierfree02.html
7 http://www.kotsu.city.sendai.jp/kigyo/anzen/barrierfree/sanbonbashira/bus_nonstep.html
8 http://bf-ud.com/izu/traffic/access/tokai_bus
9 http://knowledge-f.jp/2005/06/post_45.html

Leave a comment