รถเมล์พื้นต่ำ: ความท้าทายทางวิศวกรรม

การจะลดพื้นจากเดิมที่สูงถึง 80 เซนติเมตร เหลือเพียง 30 เซนติเมตรไม่ใช่เรื่องง่าย เดิมนั้นใต้รถมีระบบช่วงล่างและเครื่องยนต์อยู่ แนวคิดการออกแบบรถพื้นต่ำในญี่ปุ่นนั้นจึงพยายามทำให้พื้นด้านหน้ารถเรียบไม่มีขั้นบันได ส่วนด้านหลังยังคงสูงกว่าเพื่อวางเครื่องยนต์ดีเซล

อย่างไรก็ดี ก็ยังต้องมีที่สำหรับระบบบังคับและช่วงล่างของล้อหน้า ถึงแม้พยายามออกแบบให้มีขนาดเล็กลงกว่ารถบันไดสองขั้นแล้ว ก็ยังสูงและกินพื้นที่ห้องโดยสารค่อนข้างมาก

มีความพยายามพัฒนาระบบอื่นเช่น ระบบพลังงานไฟฟ้า ในรูปเป็นการวิจัยและพัฒนาร่วมกันระหว่างอิซูซุ(ผู้ผลิต) จังหวัดคานากาว่า(รัฐ) และมหาวิทยาลัยเคโอ(การศึกษา) พัฒนารถโดยสารประจำทางที่พื้นเรียบเสมอกันทั้งคัน โดยใช้พลังงานไฟฟ้า ใช้ล้อขนาดเล็กจำนวน 8 ล้อ มีมอเตอร์ขนาดเล็กอยู่ในกงล้อ เดิมทีรถพลังงานไฟฟ้ามีข้อจำกัดที่ระยะทางที่วิ่งได้ต่อการชาร์จแบตเตอรี่หนึ่งครั้ง รถคันนี้เมื่อชาร์จแบตเตอรี่เต็มที่วิ่งได้ 121 กิโลเมตร (มาตรฐานระยะทางที่รถโดยสารประจำทางปกติวิ่งวันละไม่เกิน 120 กิโลเมตร)

น่าติดตามกันต่อไปว่าอนาคตรถโดยสารประจำทางในญี่ปุ่นจะพัฒนาไปในรูปแบบใด

56-080 non-step full flat bus suspension
[อ้างอิง]
Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s