ทางใครทางมัน

การจัดการเพื่อความปลอดภัยทางถนน วิธีที่เป็นที่นิยมคือแบ่งทางสัญจรให้ชัดเจนว่าทางไหนเป็นของใคร เช่นยกทางเท้าขึ้น หรือมีขอบคันหินกั้นระหว่างทางเท้ากับถนน ซึ่งเป็นรูปแบบที่นิยมใช้เพื่อให้รถวิ่งด้วยความเร็วได้

แต่กับถนนในเมืองที่ไม่ได้มีเพียงรถยนต์ แต่มีคนเดินพลุกพล่าน การแบ่งกั้นถนน”อาจจะ”เพิ่มความรู้สึกปลอดภัยได้ก็จริง แต่ถนนที่คนเดินข้ามไปข้ามมาได้ยาก จะขาดความรู้สึกเป็นหนึ่งเดียว

ถ้าการแบ่งกั้นเป็นสัดส่วนทำได้ยาก อีกวิธีที่นิยมใช้คือการลดความเร็วรถยนต์ เช่นติดตั้งลูกระนาดเพื่อให้คนขับรถชะลอ ทำถนนซิกแซกไม่ให้มีถนนตรงเป็นระยะทางยาว ทำถนนให้แคบลง เป็นต้น

อย่างไรก็ดี ในพื้นที่จำกัด การยกทางเท้าทำได้ยาก รวมทั้งระดับทางเท้าอาจจะสูงเกินหน้าบ้านหรือร้านค้าแถวนั้น การติดตั้งสิ่งกีดขวางสำหรับรถก็อาจจะกลายมาเป็นอุปสรรคสำหรับคนที่มีความแตกต่างทางกายภาพ เช่น ผู้ใช้วีลแชร์ ผู้พิการทางสายตา ฯลฯ

มาลองดูกันต่อว่ามีแนวคิดอะไรอีกที่ให้คนเดินเท้ากับคนขับรถยนต์ใช้พื้นที่สัญจรร่วมกันได้อย่างปลอดภัย

58-031 segregate or slow down cars

รูปประกอบจาก
(รูปด้านบน) https://ja.wikipedia.org/wiki/%E3%83%95%E3%82%A1%E3%82%A4%E3%83%AB:Toyokawa_Minami-odori_Ave._Daida_Bridge_N.jpg

English version
https://japaninperspective1616.wordpress.com/2015/12/17/segregated-for-safety/

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s