ลดความเร็วลง: เธอปลอดภัย ฉันก็ปลอดภัย

คนเดินเท้า คนขี่จักรยาน คนขี่มอเตอร์ไซค์ คนขับรถ มีความเร็วไม่เท่ากัน ยานพาหนะที่เร็วกว่ามักก่อให้เกิดความเสียหายได้มากกว่า ถ้ามีคันหินขอบทางเท้า รั้วหรือวัตถุอื่น ๆ กั้นแบ่งทางสำหรับยานพาหนะที่มีความเร็วต่างกันแต่ละแบบได้ชัดเจนก็หมายถึงความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น

แต่ในความเป็นจริงแล้ว ทางสัญจรเป็นทรัพยากรที่มีจำกัด เมื่อคนที่มีความเร็วต่างกันต้องใช้ทางร่วมกัน การจำกัดความเร็วของยานพาหนะจึงเป็นมาตรการที่มักถูกนำมาใช้เพื่อความปลอดภัยของคนที่มีความเร็วต่ำกว่า

ในรูปตัวอย่างด้านบนเป็นถนนที่ตั้งใจถูกทำให้แคบลง เพื่อบังคับให้รถชะลอความเร็วช่วงทางม้าลาย

ส่วนรูปล่างซ้ายเป็นถนนรถสวนกัน 2 เลน และตีเส้นแสดงเลนจักรยานด้านซ้าน เนื่องจากถนนแคบจึงมีการจำกัดความเร็วรถยนต์ให้ไม่เกิน 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้จักรยาน

จักรยานถึงแม้จะดูช้ากว่ารถยนต์และดูไม่น่าก่อให้เกิดอันตรายได้มาก แต่เอาเข้าจริงจักรยานก็มีความเร็วมากกว่าคนเดินเท้าและอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อคนเดินได้อยู่ดี บนทางเท้าที่มีคนเดินหนาแน่น บางที่ก็มีกฎห้ามขี่จักรยาน แต่ให้จูงจักรยานแทน ในรูปเป็นบริเวณถนนชิโจ ย่านกิองในเกียวโต ที่ห้ามขี่จักรยานระหว่างเวลา 8 โมงเช้าถึง 3 ทุ่ม

ถ้าไม่มีกฎบังคับอะไรเลย คนก็ใช้ความเร็วตามที่ตนเองอยากใช้ ทำให้มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้ การออกแบบถนนและการควบคุมความเร็วที่เหมาะสมจึงเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ญี่ปุ่นมีอัตราการเกิดอุบัติเหตุลดลงเทียบกับในอดีต

58-014 slow down

อ้างอิง
生活道路対策における物理的デバイス
京都市河原町周辺の自転車通行規制マップ

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s