ทำไมถึงบอกให้แตะบัตรโดยสาร ในเมื่อมันเป็นบัตรแบบไร้สัมผัส?

ในเมื่อประตูของเครื่องอ่านบัตรโดยสารรถไฟที่ญี่ปุ่นปกติเปิดไว้ตลอด จะเร็วกว่ามั้ยถ้าเราไม่ต้องยื่นมือไป”แตะ”บัตร แต่แค่ถือบัตรเดินผ่านเครื่องอ่านไปได้เลย

บัตรโดยสารรถไฟฟ้าแบบสมาร์ทการ์ดที่เราใช้กัน เคยสงสัยไหมว่าทำไมบางที่ถึงมีสโลแกนว่า touch and go หรือ”แตะ”บัตรที่บริเวณตัวอ่าน ทั้ง ๆ ที่มันเป็นบัตรแบบไร้สัมผัส?

การที่คนผ่านเครื่องตรวจตั๋วได้เร็วช่วยลดความแออัดในสถานี
ถ้ายังจำได้ เพื่อแก้ปัญหาความแออัดนี้ เครื่องอ่านบัตรโดยสารเครื่องแรกของญี่ปุ่นเมื่อปี 2510 จึงได้รับการออกแบบให้อ่านตั๋วแถบแม่เหล็กได้โดยใช้เวลาเพียง 0.7 วินาที

การแก้ปัญหาความแออัดดูมีความหวังขึ้นมาอีกราวปี 2537 เมื่อทีมพัฒนาทดลองเทคโนโลยีไร้สัมผัส ซึ่งต้องการเวลาอ่านบัตรเพียง 0.2 วินาที แต่ในการทดลองภาคสนาม เมื่อให้คนถือบัตรโดยสารแบบไร้สัมผัสเดินผ่านตัวอ่าน มีคนจำนวนไม่น้อยโดนประตูปิดใส่ เมื่อมีคนติดต้องถอยกลับมายื่นบัตรอีกรอบทำให้เสียเวลามากกว่าเดิมอีก ทำไมถึงติดล่ะ?

เพราะคนญี่ปุ่นเดินผ่านเร็วเกินไป ช่วงเวลาที่พวกเขาถือบัตรผ่านตัวอ่านนั้นเร็วเสียจนใช้เวลาน้อยกว่า 0.2 วินาที เร็วจนตัวอ่านบัตรทำงานไม่ทัน แล้วจะแก้ปัญหานี้ยังไงดี?

แทนที่จะ”ผ่าน”บัตรบริเวณตัวอ่าน ก็เปลี่ยนเป็น”แตะ”บัตรที่ตัวอ่านซะสิ ผู้โดยสารไม่ต้องเสียเวลาหยุดยืน แต่แค่ยื่นมืออีกนิดให้บัตรแตะตัวอ่าน เท่านั้นก็ช่วยเพิ่มระยะเวลาที่บัตรอยู่ใกล้ตัวอ่านให้นานเกิน 0.2 วินาที ทำให้ตัวอ่านทำงานได้ทัน

นอกจากไอเดียคิดเปลี่ยนมุมมองนี้แล้ว ตัวอ่านยังได้รับการออกแบบให้ผู้ใช้แตะได้ง่าย เช่นมีไฟสว่างบริเวณแตะบัตร และตัวอ่านทำมุม 13.5 องศา ซึ่งเป็นมุมที่ทดลองแล้วว่าได้ผลดีที่สุด

57-047 contactless IC card why touch and go

อ้างอิง
あらためてSuicaの話でもしようか その2
世界一すごい! 日本の鉄道 หน้า 117

 

อ่านเพิ่มเติม
第1話「自動改札機とSuica」

รูปเพนกวินวาดโดยมีแบบจาก
http://du-amp.blog.so-net.ne.jp/2010-03-13

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s