บทบาทผู้บริโภคต่อการปรับปรุงบรรจุภัณฑ์

การปรับปรุงบรรจุภัณฑ์นั้นบริษัทผู้ผลิตเป็นคนดำเนินการก็จริง แต่คำแนะนำจากผู้ใช้อย่างเรา ๆ ต่างหากที่เป็นจุดเริ่มต้นทำให้บริษัทรับรู้ถึงปัญหาที่ผู้ใช้ประสบ

บนฉลากผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ในญี่ปุ่นมักมีหมายเลขโทรศัพท์ศูนย์ผู้บริโภค เพื่อรับคำร้องเรียนหรือข้อเสนอแนะจากผู้ใช้

ตัวอย่างการปรับปรุงที่เกิดจากการเสนอแนะจากผู้บริโภคเช่น
– ห่วงดึงของขวดมิรินที่เปิดได้ยาก ได้รับการปรับปรุงให้มีขนาดใหญ่ขึ้น
– ฝาซอสหอยนางรมที่ผู้บริโภคร้องเรียนว่าเทแล้วซอสค้างที่ปากขวด ปิดแล้วซอสกระเด็นออกมา ก็เปลี่ยนรูปร่างรูเทใหม่ให้ซอสไม่ค้างที่ปากขวด ปิดแล้วซอสไม่กระเด็นเลอะมือ

การที่ผู้บริโภคช่วยกันเสนอแนะกลับไปยังบริษัทโดยตรง ผ่านช่องทางที่บริษัทจัดไว้ ทำให้บริษัทรู้ถึงปัญหาและความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภค นำไปสู่การปรับปรุงเพื่อให้ชีวิตเราสะดวกสบายมากขึ้นนั่นเอง

57-029 bottle improvement

รูปตัวอย่างการปรับปรุงจาก
(1) 本みりんの改善例
(2) お客様の声を活かしました

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s