ประตูกั้นชานชาลาแบบอื่น

นอกจากรั้วกั้นชานชาลาที่ปรับเปลี่ยนตำแหน่งเปิดปิดได้ที่กล่าวถึงไปแล้วนั้น ยังมีความพยายามพัฒนาประตูกั้นชานชาลารูปแบบอื่น เพื่อให้ใช้ได้กับรถไฟที่ขนาดและจำนวนประตูไม่เท่ากัน และมีค่าใช้จ่ายต่ำกว่าแบบเดิม

ในรูปเป็นประตูกั้นชานชาลาแบบท่อน(bar)ยกขึ้นลง และแบบเชือกยกขึ้นลง โดยเชือกติดอยู่กับเสา เมื่อรถไฟจอดที่สถานี เสาก็จะยกขึ้นสูง ให้ผู้โดยสารขึ้นลงรถไฟได้ตามปกติ

นอกจากจะใช้ได้กับรถไฟหลายรุ่นที่มีประตูไม่ตรงกันแล้ว ยังมีข้อดีคือน้ำหนักเบา ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างและไม่ต้องเสริมโครงสร้างชานชาลาเมื่อเทียบกับแบบประตูแต่ก่อน

แบบท่อนยกขึ้นลงปัจจุบันทดลองใช้อยู่ที่สถานี Yayoidai โยโกฮาม่า โดยได้รับทุนสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีการรถไฟจากกระทรวงแผ่นดิน สาธารณูปโภคและการท่องเที่ยวญี่ปุ่น ซึ่งสนับสนุนการพัฒนาแบบเชือกขึ้นลงที่ทดลองใช้ที่สถานี Tsukimino สาย Den-en-toshi ที่จังหวัดคานากาว่าด้วย

แบบเชือกยกขึ้นลงในรูปพัฒนาโดย JR West ปัจจุบันทดลองใช้อยู่ที่สถานี Sakurajima เมืองโอซาก้า

56-088 up down platform gate

อ้างอิง
1. 【第3回鉄道技術展】注目の新型ホームドア、それぞれの利点や開発意図は
2. 弥生台駅にホームドアを設置

รูปประกอบจาก
(บน) 相鉄弥生台駅の昇降バー式ホームドア
(ซ้ายล่าง) 桜島駅の『ロープ昇降式可動式ホーム柵』は…
(ขวางล่าง) JR桜島駅 昇降式ホーム柵

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s