ประตูรถไฟกับความเร็วในการขึ้นลงรถ

การที่มีผู้โดยสารปริมาณมากทำให้ชานชาลาแออัดตามไปด้วย สถานีใหญ่ ๆ ที่มีคนขึ้นลงจำนวนมาก รถไฟต้องจอดนาน ซึ่งอาจทำให้การเดินรถล่าช้ากว่ากำหนดได้ เพื่อให้ผู้โดยสารขึ้นลงรถไฟได้เร็วขึ้น มีความพยายามที่จะปรับปรุงประตูรถไฟเช่น

1. เพิ่มความกว้างประตูรถไฟ
ปกติประตูรถไฟรุ่นสำหรับโดยสารในเมืองกว้างประมาณ 1.3 – 1.4 เมตร รถไฟโอดะคิวรุ่น 1000 เคยใช้รถที่มีประตูกว้างถึง 2 เมตรระหว่างปี พ.ศ. 2533 – 2534 แต่ไม่ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ จึงเปลี่ยนมาเหลือ 1.6 เมตรในปี พ.ศ. 25411

ประตูที่กว้างขึ้นทำให้จำนวนคนขึ้นลงพร้อมกันได้มากขึ้นก็จริง แต่ก็มีข้อเสียเช่น2
– ใช้เวลาเปิดปิดประตูนานขึ้น ไม่เหมาะกับรถขบวนที่ต้องจอดถี่ ๆ
– ระยะเวลาปิดประตูนานขึ้นทำให้มีโอกาสที่ผู้โดยสารจะพยายามวิ่งเข้าขณะประตูปิดมากขึ้นด้วย ถ้าประตูต้องเปิดปิดใหม่จะเสียเวลามากขึ้น
– จำนวนที่นั่งลดลง

2. เพิ่มจำนวนประตูรถไฟ
ในปีพ.ศ. 2548 บริษัทรถไฟโตคิว เปลี่ยนตู้ที่ 5 และ 8 จากตู้รถไฟแบบ 4 ประตู เป็นแบบ 6 ประตู และเบาะนั่งสามารถพับเก็บได้ในช่วงเวลาเร่งด่วนเพื่อเพิ่มพื้นที่ในตัวรถ ทำให้ลดเวลาจอดที่สถานีชิบุยะได้ประมาณ 3 วินาทีต่อขบวน3 สำหรับตารางเดินรถที่มาทุก ๆ 1-3 นาที หรือเกือบ 30 ขบวนในหนึ่งชั่วโมงนั้นเวลา 3 วินาทีก็นับว่ามีนัยสำคัญ ต่อมาจึงเปลี่ยนตู้ที่ 4 เป็นแบบ 6 ประตูด้วยในปี 2552 เหตุผลที่เลือกเปลี่ยนเฉพาะตู้ 4, 5, 8 เพราะว่าเป็นตู้ที่มีผู้โดยสารมากเป็นพิเศษ เนื่องจากอยู่ใกล้บันไดทางออกของหลายสถานี4

รถไฟ JR สายยามาโนเตะ ช่วง Ueno- Okachimachi ที่มีอัตราการโดยสารสูงถึง 274% ในปีพ.ศ. 2533 เปลี่ยนเป็นตู้แบบ 6 ประตูและเพิ่มจำนวนตู้จาก 10 เป็น 11 ตู้ต่อขบวน ปัจจุบันเปลี่ยนเป็น 4 ประตูเมื่อปี 2554 เนื่องจากความแออัดลดลงซึ่งเป็นผลมาจากมาตรการอื่น และอีกทั้งเพื่อให้ติดตั้งประตูกั้นชานชาลาแบบ 4 ประตูซึ่งใช้ร่วมกับรถไฟสายอื่นได้อีกด้วย5

56-085 train doors

อ้างอิง

1. 多ドア化かワイドドア化か(2010/07/04)
2. 2010 東西線にワイドドア車15000系を投入します
3.2月14日(月)から田園都市線に6ドア・座席格納車両を試験導入
4. 2009年4月、田園都市線に6ドア・座席格納車両を追加導入します
5. 山手線と京浜東北線から●●●が消えた!?

อ่านเพิ่มเติม
東京メトロ東西線15000系
地下鉄東西線でワイドドア運行。効果はいかに?

รูปประกอบจาก http://ja.wikipedia.org/wiki/%E3%83%95%E3%82%A1%E3%82%A4%E3%83%AB:Widedoor_of_OER_1700.jpg
http://blog.goo.ne.jp/jnr201series/c/00e2a65bf4b09a911c3ca77c164c39c3

 

Advertisements

One thought on “ประตูรถไฟกับความเร็วในการขึ้นลงรถ

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s