อัตราการโดยสารรถไฟ

อัตราการโดยสารคำนวณจากจำนวนผู้โดยสารจริงต่อจำนวนผู้โดยสารที่กำหนดไว้ว่ารับได้ โดยกฎหมายแล้ว จำนวนผู้โดยสารที่รับได้พิจารณาจากความปลอดภัยของผู้โดยสารเป็นสำคัญ1

วิธีคำนวณจำนวนผู้โดยสารที่รับได้ของรถไฟนั้นผู้โดยสารที่ยืนอยู่โดยมีห่วงหรือเสาให้จับยังถือว่าเป็นการโดยสารโดยปลอดภัย จำนวนผู้โดยสารที่รับได้ของรถไฟจึงคิดจากทั้งจำนวนที่นั่งและจำนวนคนยืนที่จับเสาหรือห่วงจับได้ ซึ่งต่างจากเครื่องบินหรือรถโดยสารระหว่างเมือง ที่คิดจากจำนวนที่นั่งที่มีเท่านั้น1

อัตราการโดยสารต่าง ๆ มีสภาพดังนี้2

อัตราการโดยสาร 100% มีผู้โดยสารเท่าจำนวนผู้โดยสารที่กำหนดไว้ว่ารับได้ ผู้โดยสารนั่งในที่หรือจับห่วง, เสาได้
อัตราการโดยสาร 150% ภายในรถแน่นประมาณไหล่สัมผัสกัน สามารถอ่านหนังสือพิมพ์ได้สบาย ๆ
อัตราการโดยสาร 180% ภายในรถแน่นประมาณลำตัวสัมผัสกัน แต่ยังอ่านหนังสือพิมพ์ได้
อัตราการโดยสาร 200% ภายในรถแน่นลำตัวสัมผัสกันจนรู้สึกอึดอัด แต่ยังพออ่านนิตยสารได้
อัตราการโดยสาร 250% ไม่สามารถขยับร่างกายหรือแขนได้ ร่างกายเคลื่อนไหวตามแรงเหวี่ยงของรถไฟ

นับตั้งแต่ช่วงปีพ.ศ. 2518 เศรษฐกิจญี่ปุ่นขยายตัวอย่างรวดเร็ว ทุก ๆ เช้าผู้คนเดินทางไปทำงานเป็นจำนวนมาก
ในโตเกียวช่วงการเดินรถที่มีความแออัดสูง มีค่าเฉลี่ยอัตราการโดยสารรถไฟสูงถึง 221% ซึ่งค่อย ๆ ลดลงเรื่อย ๆ2

จากผลการสำรวจของกระทรวงแผ่นดิน สาธารณูปโภค การเดินทางและการท่องเที่ยวของญี่ปุ่นในปี พ.ศ. 2554 พบว่าค่าเฉลี่ยอัตราการโดยสารบริเวณพื้นที่หลัก ๆ ในเขตโตเกียวมีค่า 164% เขตโอซาก้า 123% และเขตนาโกย่า 127%3

ทั้งนี้กระทรวงกำหนดเป้าหมายที่จะลดค่าเฉลี่ยอัตราการโดยสารของทั้งเขตสามเมืองใหญ่(โตเกียว นาโกย่า โอซาก้า)ให้เหลือต่ำกว่า 150% ภายในปี 2558 ซึ่งยังเหลือเขตโตเกียวที่ยังมีค่าเฉลี่ยอัตราการโดยสารสูงกว่าเป้าหมาย

อย่างไรก็ดีนี่เป็นค่าเฉลี่ยของอัตราการโดยสาร ซึ่งแปลว่ามีบางเวลาที่อัตราโดยสารสูงกว่าค่านี้

56-084 train occupancy rate

[อ้างอิง]
1. 列車の「乗車率200%」が許される理由
2.  三大都市圏の最混雑区間における平均混雑率・輸送力・輸送人員の推移
3.平成23年度の三大都市圏における鉄道混雑率について(公表)
4.三大都市圏の混雑率

รูปประกอบจาก
三大都市圏の最混雑区間における平均混雑率・輸送力・輸送人員の推移

Advertisements

One thought on “อัตราการโดยสารรถไฟ

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s