กฎหมายควบคุมโฆษณาภายนอกอาคารเมืองเกียวโต

เพื่อน ๆ เคยสังเกตไหมคะว่า ในตัวเมืองเกียวโต ป้ายหน้าร้านแมคโดนัลด์นั้นเป็นสีน้ำตาล ไม่ใช่สีแดงแบบทั่วไป หรือป้ายร้าน Lawson บริเวณหน้าศาลเจ้ายะซะกะนั้นก็ออกสีน้ำตาลเข้ม ไม่ใช่สีฟ้าที่คุ้นเคย

เนื่องจากเมืองใหม่เพื่อผู้อยู่อาศัยในปัจจุบันก็ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของภูมิทัศน์ของเกียวโตเช่นกัน จึงมีกฎหมายควบคุมโฆษณาภายนอกอาคาร เพื่อให้กลมกลืนไปกับบรรยากาศของเกียวโตซึ่งเป็นเมืองเก่ามีประวัติศาสตร์นับ 1200 ปี

นอกจากสีแล้ว กฎหมายนี้ยังกำหนดครอบคลุมเรื่องอื่นเช่น ขนาด ลักษณะการติดตั้ง ฯลฯ อีกด้วย ดูเพิ่มเติมได้ที่นี่ ถึงแม้จะเป็นภาษาญี่ปุ่นแต่ก็มีรูปที่ดูเข้าใจง่ายค่ะ

56-055 Kyoto outdoor advertisement

[อ้างอิง]
1. 景観保護条例

[รูปประกอบจาก]
(ซ้าย) http://blog.z-plus.net/?eid=174
(ขวา) http://04171117.jugem.jp/?eid=931 เว็บนี้ยังมีรูปเปรียบเทียบของร้านอื่น ๆ ให้ดูอีกด้วย

[รายการแก้ไข]
19 ต.ค. 57 ลบสัญลักษณ์ Creative Commons จากรูป

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s