กว่าจะมาเป็นเครื่องตรวจตั๋วอัตโนมัติ ตอนที่ 3

ทีมพัฒนาไปสังเกตการตรวจตั๋วของพนักงานและพบว่าสาเหตุหนึ่งของความเร็วคือไม่มีผู้โดยสารคนไหนต้องหยุดยืนเพื่อรอตรวจตั๋วเลย ทุกคนเดินออกจากสถานีพร้อม ๆ กับแสดงตั๋วให้พนักงานตรวจไปด้วย

จากข้อสังเกตนี้เองทำให้พวกเขาออกแบบเครื่องตรวจตั๋วให้มีลักษณะยาว รับตั๋วด้านหนึ่งและคืนตั๋วที่อีกด้าน ทั้งนี้เพื่อไม่ให้ผู้โดยสารต้องหยุดยืนรอรับตั๋วคืน แต่สามารถเดินต่อเนื่องไปรับตั๋วคืนอีกด้านได้เลย ใช้สายพานลำเลียงตั๋วผ่านเครื่องที่ยาว 1.3 เมตรให้ได้ในเวลา 0.6 วินาที

นอกจากนี้พวกเขายังออกแบบให้เครื่องรับตั๋วด้านไหนก็ได้ และรับตั๋วได้ต่อเนื่อง ผู้โดยสารไม่ต้องหยุดรอให้คนข้างหน้าออกพ้นประตูไปก่อน ก็สามารถสอดตั๋วของตัวเองได้ทันที

56-040 automated ticket gate system 03

[อ้างอิง]
1)    ピックアップコンテンツ 特集:改札機
2)    ものつくりに学ぶシステム開発の原点 〜自動改札機の開発に携わって〜
3)    プロジェクトX 挑戦者たち 通勤ラッシュを退治せよ ~世界初・自動改札機誕生~
4)    Milestones:Railroad Ticketing Examining System, 1965-1971
5)    Automated Railway Ticket Gate System Named IEEE Milestone

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s